Nhạc bolero là gì? Sự phát triển của nhạc Bolero qua thời gian

Không cần quá bắt tai với giai điệu nhanh, dồn dập như nhạc trẻ, nhạc remix, nhạc Bolero vẫn được rất nhiều thính giả yêu thích. Vậy nhạc Bolero là gì và có nguồn gốc như nào, nhạc Bolero có phải nhạc vàng không? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây.

Nhạc bolero là gì? Sự phát triển của nhạc Bolero qua thời gian

Nhạc bolero là gì? Nhạc vàng và bolero khác gì nhau?

Thể loại nhạc bolero là gì?

Dù đã có mặt ở Việt Nam từ nhiều thập niên trước nhưng vẫn có khá nhiều người không biết dòng nhạc bolero trữ tình là gì. Hiểu một cách đơn giản thì Bolero cũng là nhạc trữ tình. Đặc điểm của dòng nhạc này là có giai điệu chậm rãi, lời ca giản dị nhưng giàu chất thơ, gửi gắm thông điệp về tình yêu đôi lứa, tình cảm gia đình hay tình yêu quê hương đất nước.

Thể loại nhạc bolero là gì?

Hình tượng các nhân vật xuất hiện trong các bản nhạc Bolero thường rất gần gũi và thân thuộc với cuộc sống đời thường. Bởi vậy nên dễ dàng đi sâu vào tâm trí của người nghe, được lòng rất nhiều thính giả trung tuổi, những người yêu thích sự trầm lắng của cuộc sống với các triết lý nhân sinh sâu sắc.

Đặc điểm của nhạc Bolero là gì?

Cũng nhưng những thể loại khác, Bolero cũng mang những nét đặc trưng riêng biệt giúp nhận dạng dòng nhạc này, cụ thể:

  • Giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng: Nhạc Bolero thường có giai điệu 4/4, với nhịp điệu chậm và nhịp đập ấn tượng trên nhịp kép (nhịp đấu kép) mang đến cảm giác lãng mạn, da diết. Tiết tấu của các ca khúc thường chậm và đều, ít quãng cao nên rất dễ hát. Kèm theo đó là một số đoạn luyến láy uyển chuyển mượt mà, mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.
  • Lời bài hát giản dị, ẩn chứa nhiều thông điệp cuộc sống: Nhạc Bolero thường mang tính lãng mạn, cảm xúc cao, thể hiện qua phần lời bài hát. Đó có thể là những câu chuyện tình yêu, cuộc sống thôn quê, hoặc những mẩu chuyện đời thường.
  • Phong cách trình diễn đa dạng: Nhạc Bolero có thể được trình diễn dưới nhiều hình thức, từ đơn ca, hát song ca, hợp ca, đến biểu diễn của các dàn nhạc trình diễn.
  • Man mác buồn: Vì tiết tấu khá chậm và du dương nên những bản nhạc Bolero bao giờ cũng mang đến cảm giác man mác buồn cho người nghe. Vì vậy có nhiều người rất thích tải nhạc Bolero về làm nhạc chuông điện thoại.

Nhạc vàng và bolero khác gì nhau?

Nhạc vàng và bolero khác gì nhau?

Thực tế là có khá nhiều người đến giờ vẫn không biết được nhạc trữ tình và bolero khác nhau như thế nào. Nguyên nhân đơn giản là vì giai điệu của 2 thể loại này đều chậm, du dương, nói về các chủ đề thân thuộc trong đời sống. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt ở một số điểm như sau: 

  • Về nguồn gốc: Nhạc vàng (hay còn gọi là nhạc trữ tình) xuất hiện từ những năm 1960 ở Việt Nam, có ảnh hưởng từ nhạc dân ca, nhạc tân nhạc, và nhạc cải lương. Trong khi đó, nhạc Bolero có nguồn gốc từ nhạc Latin, đã được giới thiệu vào Việt Nam vào những năm 80 của thế kỷ trước, với các yếu tố dân gian và hiện đại kết hợp lại.
  • Về đặc điểm âm nhạc: Nhạc vàng thường có giai điệu đa dạng, từ chậm đến nhanh, với điệu Slow Rock đều đều, mang phong cách thính phòng và thường được thể hiện bởi giọng Bắc chuẩn. Nhạc Bolero sẽ có giai điệu chậm, nhịp đấu kép (nhịp điệu chậm với nhịp đập ấn tượng trên nhịp kép), kết hợp giữa âm nhạc dân gian và hiện đại.
  • Cách thể hiện: Nhạc vàng thường được trình diễn bởi các ca sĩ solo hoặc dạng hợp ca, thường đi kèm với dàn nhạc nhỏ. Trong khi đó, nhạc Bolero có thể được trình diễn dưới nhiều hình thức, từ đơn ca, hát song ca, hợp ca, đến biểu diễn của các dàn nhạc trình diễn.

Sự phát triển của nhạc Bolero qua thời gian

Có thể bạn chưa biết nhưng Bolero không xuất phát từ Việt Nam mà được du nhập từ Tây Ban Nha qua các nước Mỹ – Latinh và cuối cùng cập bến mảnh đất hình chữ S vào khoảng những năm 50 của thế kỉ XIX. Ở những năm đầu tiên, Bolero vẫn mang những nét đặc trưng của các bản nhạc nhảy Tây Ban Nha. Sau đó đã được biến tấu để phù hợp hơn với văn hóa Việt Nam.

Sự phát triển của nhạc Bolero qua thời gian

Nhưng năm 1960 – 1970 là thời kỳ đỉnh cao của dòng nhạc này khi phong trào “Thời trang nhạc tuyển” phát triển mạnh mẽ. Các ca khúc tiêu biểu có thể kể đến như Những đồi hoa sim – Dzũng Chinh, Áo em chưa mặc một lần – Hoài Linh, Xuân này con không về – Trịnh Lâm Ngân, Hoa sứ nhà nàng – Hoàng Phương…

Từ sau sự kiện 30/4/1975 cho đến nay, Bolero vẫn phát triển không ngừng với hàng nghìn ca khúc mới. Bolero cũng trở thành dòng nhạc bất hủ có sức sống mãnh liệt vượt qua mọi thời đại.

>>> Xem ngay: Top 100 nhạc chuông Bolero hay nhất hiện nay

Hy vọng thông tin vừa rồi sẽ giúp bạn hiểu được nhạc Bolero là gì, nguồn gốc, các đặc điểm và biết cách phân biệt nhạc Bolero với nhạc vàng. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay tải nhạc bolero về máy ngay bây giờ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bình luận
Free Porn
Ev depolama Ucuz nakliyat teensexonline.com